เลือกซื้อมือถืออย่างไรจะคุ้มค่าในยุคโควิด

เลือกมือถืออย่างไร

เมื่อโทรศัพท์มือถือเป็นมากกว่าโทรศัพท์ นอกจากใช้โทรและส่งข้อความ ยังเป็นเครื่องมือสร้างความบันเทิงจากสื่อออนไลน์ บางท่านใช้เป็นอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ด้วย เรียกว่าประโยชน์ใช้สอยมาก แต่ในท้องตลาดมีหลากหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายราคา เพื่อการซื้อที่คุ้มค่าต่อการใช้งาน ไม่ใช่ซื้อตามการล่อลวงทางการตลาดจึงมีข้อแนะนำในการเลือกซื้อโทรศัพท์มาฝาก

สิ่งที่นำมาใช้พิจารณาในการเลือกซื้อมือถือเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป และไม่ทำให้ท่านเกิดอาการหัวร้อนเวลาใช้มีดังนี้

  1. ความจุ หมายถึง ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูล ดูจากพื้นที่หน่วยความจำในตัวเครื่องหรือเรียกว่ารอม ( ROM ) นั่นเอง ยิ่งมีที่เก็บข้อมูลเยอะยิ่งดี เพราะมือถือยิ่งใช้ ยิ่งมีการสะสมของข้อมูลในเครื่อง นานไปจะเกิดปัญหาความจุเต็ม และจะส่งผลต่อการใช้แอพต่าง ๆ ในเครื่องด้วย
    การซื้อมือถือจึงควรพิจารณาเครื่องที่ระบุพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากพอสมควร หรือหากจัดเก็บได้น้อยแต่สามารถใส่การ์ดความจำเพิ่มได้อาจจะไม่เป็นปัญหานัก 
การซื้อมือถือจึงควรพิจารณาเครื่องที่ระบุพื้นที่เก็บข้อมูลที่มากพอสมควร หรือหากจัดเก็บได้น้อยแต่สามารถใส่การ์ดความจำเพิ่มได้อาจจะไม่เป็นปัญหานัก 

และข้อที่ควรระวังอีกอย่างหนึ่งคือ เครื่องที่ใช้ถาดซิมแบบ 2 ซิมและหากเพิ่มการ์ดความจำ ( Memory ) ก็ทำได้โดยเอาซิมออก 1 ถาด  ดังนั้นโทรศัพท์จะเหลือพื้นที่ใส่ซิมได้เพียง 1 ซิมเท่านั้น เพราะต้องแบ่งที่ไปให้การ์ดความจำนั่นเอง  

 ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการใช้งานควรเลือกโทรศัพท์ที่มีช่องใส่การ์ดหน่วยความจำที่ไม่ได้รวมกับช่องซิม 

รอม

ในปี 2020 นี้รอมควรมีจำนวน 128 GB ขึ้นไป เพื่อรองรับการใช้งานจัดเก็บในอนาคตด้วย

2.    ความเร็ว การประมวลผลของเครื่องก็มีผลต่อการใช้งาน หากความเร็วน้อยก็อาจจะทำให้การดูวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านเน็ต หรือการเล่นเกมเกิดการหน่วง แฮ้งก์ หรือกระตุกได้ การประมวลผลนี้ขึ้นกับ 2 อย่าง คือ พลังของชิปเซ็ตกับแรม ( RAM ) ด้วย
ชิปเซ็ตที่มีแกนประมวลผลมากจะใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น จำนวนแกนประมวลผลของมือถือที่ใช้ในปัจจุบันควรพิจารณาไม่ต่ำกว่า 4 แกน

ชิป เซ็ตที่มีแกนประมวลผลมากจะใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น จำนวนแกนประมวลผลของมือถือที่ใช้ในปัจจุบันควรพิจารณาไม่ต่ำกว่า 4 แกน (Quad-Core) มือถือระดับกลางจะมี 6 แกน (Hexa-Core) มือถือระดับเรือธงจะเริ่มที่ 8 แกน (Octa-Core) ถึง 10 แกน (Deca-Core) และควรเป็น Snapdragon
แรมเป็นหน่วยความจำเสมือนที่ช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างเสถียรยิ่งขึ้น มือถือที่เน้นการเล่นเกมควรมี RAM 8 GB ขึ้นไป เพื่อความเสถียรในการใช้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ  
3.    รองรับคลื่นความถี่ 5G นอกจากหาเครื่องที่รองรับการใส่ซิมของค่ายมือถือได้ทุกค่ายแล้ว ในที่นี้ยังหมายถึงต้องรองรับคลื่นความถี่ 5G ด้วย
4.    ความอึด หมายถึงความจุของแบตเตอรี่นั่นเอง ความจุเยอะก็จะทำให้รอบการใช้งานได้นานกว่าจึงจะชาร์ตใหม่ แบตที่มีความจุ 5,000 - 6,000 mAh อาจเปิดใช้ฟังเพลงได้ทั้งวัน (6 ชั่วโมง) จึงชาร์จใหม่อีกครั้ง ถ้าแบตมีความจุน้อย เปิดแล้วแบตหมดเร็ว การใช้งานก็สะดุด อาจไม่เหมาะกับท่านที่ต้องเดินทางไม่มีที่ให้ชาร์จแบต แม้ว่าสมัยนี้จะมีแบตเตอรี่สำรองแล้ว แต่ก็เกะกะรุงรัง หากแบตอึดก็จะสะดวกกว่า

5.    คุณสมบัติเพิ่มเติม

  • a.    กล้อง ตรวจสอบค่าความละเอียดในการถ่ายภาพ ระบบกล้องควรมีกันสั่น กล้องด้านหลังควรรองรับการถ่ายภาพกลางคืน การถ่ายระยะใกล้(มาโคร) กล้องด้านหน้าควรถ่ายภาพใบหน้าได้สวยหรือมีแอพแต่งภาพในตัวอัตโนมัติโดยไม่ต้องหาแอพอื่นมาช่วยแต่งภาพภายหลัง กล้องทั้งด้านหน้าและหลังควรสามารถถ่ายในที่มืดได้คมชัด
  • b.    เซนเซอร์ เซนเซอร์สำหรับคนที่เล่นเกมนับว่ามีความสำคัญไม่น้อย เพราะมือถือบางรุ่นใส่เซนเซอร์มาไม่ครบ ทำให้เล่นเกมบางเกมไม่ได้ เช่น เกมโปเกม่อนโก หากจะใช้การเล่นแบบเสมือนจริงผ่านระบบ AI มือถือต้องมีเซนเซอร์ไจโรสโคปด้วย ดังนั้นควรตรวจสเปคของเซนเซอร์ที่มีในเครื่องให้ครบทั้ง 5 เซนเซอร์
  • เซ็นเซอร์วัดแสงโดยรอบ เพื่อปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ, 
  • เซ็นเซอร์ตรวจจับการเข้าใกล้ เพื่อเปิดปิดหน้าจออัตโนมัติ, เซ็นเซอร์แรงโน้มถ่วง (เครื่องวัดความเร่ง) ประโยชน์เช่นใช้นับก้าว สร้างความเคลื่อนไหวในเกม, 
  • เซ็นเซอร์ไจโรสโคป ใช้ในกิจกรรม VR การถ่ายภาพ 3 มิติ ภาพเสมือนจริง, 
  • เซ็นเซอร์ฮอลล์เอฟเฟ็กต์ ใช้เมื่อมีการปิดฝาพับเครื่องแล้วมีการล็อคหน้าจอโดยอัตโนมัติ (สำหรับรุ่นฝาพับหรือใช้เคสเสริม), 
  • เซนเซอร์บารอมิเตอร์ ทำงานร่วมกับระบบ GPS ในการระบุตำแหน่งความสูง

c.    เสียง ระบบเสียงก็นับว่าสำคัญ ช่วยเสริมอรรถรสในการดูหนังฟังเพลงหรือแม้แต่เล่นเกมส์ อย่างเต็มที่ โทรศัพท์บางเครื่องสเปคทุกอย่างดีหมด แต่ระบบเสียงแย่ก็ทำให้หงุดหงิดในการใช้งานได้เช่นกัน

*สำหรับการอธิบายการทำงานของ Ram และ Rom ในบทความนี้ เพื่อการอธิบายให้เข้าใจง่ายในบริบทการทำงานในสมาร์ทโฟนเท่านั้น ความหมายบางส่วนอาจจะแตกต่างจากการเรียก Ram / Rom ในคอมพิวเตอร์

No comments:

Photos

Hot Job !

ข่าวสาร เหตุการณ์