ปลา - อันตราย เลือกให้ดีก่อนซื้อมาบริโภค

วันนี้ ขอนำความรู้ใหม่ที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุมที่น่าจะเป็นประโยชน์อย่างกว้างขวางสำหรับประชาชนโดยทั่วไปค่ะ
เรื่อง วิธีจับปลา

จากที่เคยเชื่อว่า ปลาเป็นอาหารที่ปลอดภัยที่สุดในบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหลาย คือมีสารเคมีสะสมน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับหมู เนื้อ ที่พบว่ามีการใส่สารเร่ง หรือใส่สารทำให้เนื้อแดง แต่ความรู้ที่ได้ในวันนี้ลบความเชื่อเหล่านั้นไปหมด

เขาบอกว่า ปัจจุบันมีบางคนที่มักง่าย จับปลาด้วยวิธีใหม่ ที่ได้ผลรวดเร็ว ไม่เสียแรงมาก ปลาลอยมาให้จับอย่างรวดเร็ว
วิธีนั้นก็คือการเอาสารเคมีที่ใช้กำจัดหอยเชอรี่หรือยาฆ่าแมลง มาจับปลา วิธีการคือ ปั้นสารดังกล่าวเป็นก้อน แล้วโยนลงไปในแหล่งน้ำที่ต้องการจับปลา ไม่นานปลา กุ้ง หรือสัตว์น้ำในบริเวณนั้น ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็จะลอยขึ้นมาให้จับง่าย ๆ

ในฐานะผู้บริโภคขอบอกว่าน่ากลัวจริง ๆ ค่ะ เพราะไม่สามารถดูออกว่าปลาที่เขาขายกันจับมาด้วยวิธีไหน เมื่อเราบริโภคปลาที่จับมาด้วยวิธีนี้เข้าไปละก็ สารเคมีที่อยู่ในตัวปลาที่เราบริโภคเข้าไปนั้นถ้าไม่มีปริมาณที่มากพอจะทำให้เรามีอาการป่วยได้ทันที แต่สารเคมีดังกล่าวก็จะเข้าไปสะสมอยู่ในตัวเรา รอวันที่จะแสดงอาการออกมาค่ะ

ในฐานะผู้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขอประนามค่ะ ขอประนามผู้ที่ใช้วิธีนี้ในการจับปลาหรือกุ้ง ว่าคุณช่างสิ้นคิดจริง ๆ จับครั้งเดียว แล้วไม่คิดว่าต่อไปจะมีลูกหลานปลากุ้งให้คุณจับอีกไหม ถ้าเป็นผู้ที่มีอาชีพหาปลาจริงคงไม่ทำแบบนี้ เพราะมันเหมือนทุบหม้อข้าวตัวเองอย่างไรอย่างนั้น

ก็ขอให้ทุกท่านใช้วิจารณญาน ใช้ความละเอียดรอบคอบในการเลือกซื้อ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาและประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักช่วยกันรณรงค์ให้ความรู้ที่ถูกที่ควรแก่ผู้ประกอบอาชีพหาปลา เพื่อโลกน่าอยู่และสุขภาพที่แข็งแรงของเราทุกคนค่ะ

No comments:

Photos

Hot Job !

ข่าวสาร เหตุการณ์